สวนสัตว์ฝรั่งเศส เฮ! แพนด้ายักษ์ “ฮวนฮวน” ให้กำเนิดลูกแฝด

สัตว์เลี้ยง

กรุงปารีส, 2 สิงหาคม (ซินหัว) — เมื่อเช้ามืดวันจันทร์ (2 เดือนสิงหาคมสวนสัตว์โบวาล (Beauval Zoo) ทางใจกลางของประเทศฝรั่งเศสประกาศว่า ฮวนฮวน” แพนด้ายักษ์ที่อาศัยอยู่ในสวนสัตว์ฯ ได้คลอดลูกแฝด

 

สวนสัตว์ฯ แถลงการณ์ในถ้อยแถลงต่อสื่อว่า ฮวนฮวน แพนด้าเพศภรรยาของสวนสัตว์ฯ ถุงน้ำคาวปลาแตกเมื่อเวลาราวๆ 0.30 น. แล้วก็ออกลูกตัวแรกเมื่อเวลาราว 1.05 น. ตามมาด้วยตัวลำดับที่สองในไม่กี่นาทีให้ข้างหลัง

สวนสัตว์ฯ กล่าวมาว่า ลูกแพนด้าทั้งคู่ตัวมีร่างกายแข็งแรงดี โดยลูกตัวแรกมีน้ำหนัก 149 กรัม รวมทั้งตัวลำดับที่สองมีน้ำหนัก 128.8 กรัม พร้อมเสริมว่า ฮวนฮวนมีสัญชาตญาณความเป็นแม่สูงมากมาย มันเลียลูกแล้วก็กอดลูกทั้งคู่ไว้แอบชิด

ดังนี้ ฮวนฮวน ซึ่งแสดงว่า แฮปปี้” ในภาษาจีน รวมทั้ง หยวนจึ” คู่แพนด้าเพศผู้ของมัน ล้วนกำเนิดในนครเฉิงตู เมืองเอกของเขตซื่อชักชวน (เสฉวนด้านตะวันตกเฉใต้ของจีน แล้วก็ทั้งสองเดินทางมาถึงประเทศฝรั่งเศสในปี 2012 ขณะแก่ได้ ปี

สัตว์เลี้ยง

เมื่อสิ้นเดือน มี.ค. ฮวนฮวนแล้วก็หยวนจึเพียรพยายามสืบพันธุ์ภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดของภาควิชาสัตวแพทย์แล้วก็ผู้ดูแล โดยข้าราชการมีการผสมเทียมไว้ล่วงหน้าด้วย เนื่องจากว่าแพนด้าเพศภรรยามีระยะขยายพันธุ์เพียงแค่ 24-48 ชั่วโมงต่อปีเพียงแค่นั้น

ในปี 2017 ฮวนฮวนคลอดลูกแฝดคู่หนึ่ง นับเป็นลูกแพนด้า ตัวแรกที่เกิดในประเทศฝรั่งเศส โดยลูกตัวแรกเสียชีวิตไม่นานข้างหลังการคลอด แล้วก็ตัวลำดับที่สองได้รับการตั้งชื่อว่า หยวนเมิ่ง” ซึ่งสื่อความหมายในภาษาจีนว่า กระบวนการทำฝันให้เป็นจริง

อนึ่ง ลูกแพนด้ากำเนิดใหม่มีร่างกายที่อ่อนแอมากยิ่งกว่าลูกสัตว์เลือดอุ่นจำพวกอื่นโดยมาก เนื่องด้วยพวกมันจะไม่ลืมเลือนตาจนจนถึงอายุราวๆ 6-8 อาทิตย์ และไม่เคลื่อนไหว่ร่างกายตราบจนกระทั่งอายุโดยประมาณ เดือน

Alan Edwards

Alan Edwards