ข่าวดี! อนามัยโลกเชื่อโควิดใกล้หยุดระบาด หลังยอดเสียชีวิตต่ำสุดในรอบ 2 ปีครึ่ง

ทันโลกข่าวต่างประเทศ

เทคอยส อัดฮานอม เกเบรเยซุส แถลงข่าวที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ บอกว่า โลกไม่เคยอยู่ในจุดที่ดีเท่านี้สำหรับในการยั้งการระบาดของวัววิด-19

 

ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก หรือ WHO (World Health Organization) แถลงการณ์ในวันพุธว่า ปริมาณผู้ตายจากวัววิด-19 ทั่วทั้งโลกเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว น้อยลงอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำสุดนับจากมี.ค. ปี คริสต์ศักราช2020 ซึ่งเป็นช่วงๆเริ่มของการระบาด นับว่าเป็นจุดเปลี่ยนแปลงสำคัญของการต่อสู้กับการระบาดใหญ่คราวนี้ที่มั่นใจว่าใกล้จะสิ้นสุดลงแล้ว

พวกเรายังไม่ถึงจุดนั้น แม้กระนั้นก็สามารถเห็นเส้นชัยได้แล้ว” เทรอคอยสกล่าว พร้อมเตือนว่าพวกเรายังไม่อาจจะหยุดวิ่งได้เวลานี้ เดี๋ยวนี้ถึงเวลาที่จะต้องเร่งเครื่องมากกว่าเดิมเพื่อมั่นใจว่าพวกเราจะสามารถเข้าเส้นชัยได้จริงๆเพื่อได้รางวัลทดแทนการทำงานหนักในตอนก่อนหน้าที่ผ่านมา

ทันโลกข่าวต่างประเทศ

รายงานของ WHO ชี้ว่า ปริมาณคนตายจากวัววิด-19 เมื่ออาทิตย์ก่อนหน้านี้ ต่ำลง 22 เปอร์เซ็นต์ อยู่ที่ระดับราว 11,000 คนทั้งโลก แล้วก็มีผู้ติดเชื้อโรครายใหม่ราว 3.1 ล้านคนทั่วทั้งโลก ซึ่งต่ำลง 28 เปอร์เซ็นต์

อย่างไรก็แล้วแต่ WHO ยังคงออกข้อเสนอแนะและก็ให้กรรมวิธีการทำแผนการสำหรับรัฐบาลประเทศต่างๆสำหรับเพื่อการต่อกรการระบาดในฤดูหนาว แล้วก็เตือนว่าอาจมีวัวโรที่นาเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่เกิดขึ้นได้ด้วยเหมือนกัน

รายงานขององค์การอนามัยโลกชี้เพราะว่า เชื้อไวรัสวัววิดสายพันธ์โอมิครอน ที่ปรึกษาความงาม.5 ยังคงเป็นสายพันธุ์หลักทั่วทั้งโลก และก็ครอบคลุมผู้ติดโรครายใหม่เกือบจะ 90 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งในตอนไม่กี่อาทิตย์มานี้ หน่วยงานด้านสาธารณสุขของสหรัฐอเมริกา ยุโรปแล้วก็ประเทศอื่นๆต่างอนุมัติให้ใช้วัคซีนวัววิดซึ่งมุ่งเป้าไปที่สายพันธุ์โอมิครอนโดยเฉพาะอย่างยิ่งแล้ว

Alan Edwards

Alan Edwards